เทรนด์คนรุ่นใหม่ Gen MZ ของไทย - Trends of MZ Generation in Thailand
เทรนด์คนรุ่นใหม่ Gen MZ ของไทย
Trends of MZ Generation in Thailand
Gen Z คือบุคคลที่อายุระหว่าง 13-23 ปี ในขณะที่ชาว Millennials อายุระหว่าง 24-37 ปี โดยทั้งสองกลุ่มอยู่บนโลกดิจิทัล และส่วนใหญ่ใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่าน “สมาร์ทโฟน”
Millennials หรือ Gen Y (ตอนปลาย) คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1981 ถึง ค.ศ. 1996 ส่วน Gen Z คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1997 ถึง ค.ศ. 2012 ซึ่งในประเทศไทยถือเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ของจำนวนประชากร ทั้งสอง Gen นี้ เติบโตมากับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งมีผลต่อความคิด เทรนด์ นิสัยส่วนตัว และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการบริโภค เมื่อเทียบกับ Gen รุ่นก่อนๆ ประเทศเกาหลีใต้ เรียกรวม 2 Gen นี้ว่า “Generation MZ” เพื่อให้ง่ายต่อการทำการตลาดหรือธุรกิจ เนื่องจากทั้งสองเจนนี้มีอะไรหลายๆ อย่างที่คล้ายคลึงกัน
ทัศนคติ และการคาดหวังต่ออนาคต
Millennials และ Gen Z ในไทย มีความตระหนักรู้เรื่องราวต่างๆ ทั่วโลกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่แพร่หลาย ความคิดความอ่านเป็นอิสระมากขึ้น การมีเสรีภาพในการพูด (Freedom of Speech) มีความสำคัญยิ่งขึ้นอย่างมาก และมีอิทธิพลต่อ Gen MZ ในการมีส่วนร่วมด้านการเมือง การให้คุณค่ากับสมาชิกในครอบครัว กลายเป็นความกังวลและคาดหวังต่ออนาคต รวมถึงกดดันให้ Gen MZ เกิดความเครียดจากความกังวลที่ต้องดูแลสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะผู้ปกครองที่อายุมากขึ้น
การอุปโภค บริโภค
การแสดงตัวตน ครอบครัว การบริโภคอย่างรวดเร็ว คือ คำนิยามของผู้บริโภค ค่านิยมของคนวัย Millennials รุ่นก่อนๆ คือ สิ่งแรกที่ควรมี คือ การมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่ Millennials ในไทยมีเป้าหมายที่แตกต่างออกไป โดยมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายมากกว่าที่วางแผนออมเงินไว้ เพื่อรักษาสถานภาพในการใช้ชีวิตในยุคสมัยใหม่ ทำให้ในแต่ละเดือนมีการออมเงินต่ำกว่าเป้าหมายที่วางแผนไว้ เมื่อรวมกับการพัฒนาด้านความรู้และทักษะในเรื่องการเงินในประเทศ ระดับหนี้ของเจนนี้ก็เพิ่มสูงขึ้น ส่วน Gen Z มีทัศนคติต่อด้านการเงินที่ทันสมัยกว่าเจนก่อนๆ โดยมีความสนใจในการอดออม และต้องการเรียนรู้เรื่องความรู้และทักษะในเรื่องการเงินมากขึ้น
ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี
เทคโนโลยีกลายมาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของ Gen MZ โดยเฉลี่ยแล้วคนไทยใช้เวลาบนโลกออนไลน์เฉลี่ยวันละ 11 ชั่วโมง 25 นาที และใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายเครื่อง ถึงแม้ว่าจะใช้ชีวิตอยู่กับเทคโนโลยีและโลกออนไลน์โดยตลอด Gen Z ก็ยอมรับว่ามีข้อเสียของการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกือบตลอดเวลา และมีแผนที่จะหยุดใช้งาน หยุดเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์เป็นครั้งคราว โดยคาดหวังว่าจะมีสุขภาพและความสุขที่มากขึ้น
แพล็ตฟอร์มที่มาแรงสำหรับคนกลุ่มนี้ คือ Twitter และ TikTok
Twitter เข้าไปเพื่อเน้นดูข่าวสาร เน้นความทันต่อเหตุการณ์ รวดเร็ว ทันกระแส
TikTok เข้ามาดูเพื่อความเพลิดเพลิน ความบันเทิง ความสนุก หาไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์
คอนเทนต์ที่ Gen MZ ชื่นชอบ
1. ตัวหนังสือและรูปภาพ :
Millennials - 60%
Gen Y - 65%
2. คลิปวีดีโอ
Millennials - 52%
Gen Y - 49%
3. สตอรี่
Millennials - 46%
Gen Y - 41%
------------------------------------------
ที่มา:
https://www.statista.com/topics/8994/millennials-and-generation-zs-in-thailand/
https://www.nationthailand.com/life/30404628
https://www.marketingoops.com/reports/behaviors/insight-gen-z-millennials/
0 comments
I would love to read your comments. Please share your experience with me. Be sure to check back again for the answer because I do make every effort to reply your comment. Every comment will be reviewed before they are published so it will take time to show up. You do not need to send the comment again. Thank you.
สามารถแสดงความคิดเห็นและแบ่งปันประสบการณ์ได้เลยนะคะ กรุณากลับมาเช็คคำตอบด้วยนะคะ เพราะตั้งใจตอบทุกคำถามจริงๆ คอมเมนต์ทุกอันจะผ่านการรีวิวก่อน ดังนั้นคอมเมนต์ของคุณจะไม่โชว์ในทันที ไม่ต้องส่งซ้ำนะคะ ขอบคุณค่ะ